Phóng sinh & an sinh

0
435

PHÓNG SINH VÀ AN SINH

Cá đang sống yên lành ở sông hồ, các ông sai dân bắt về bỏ vào chậu để các ông hắt xuống ao gọi là phóng sinh.

Dân đang sống yên lành nơi quê cha đất tổ, các ông đuổi đi hết, để các ông bán đất cho đại gia rồi thí cho dân một chỗ ở mới nơi khỉ ho cò gáy gọi là an sinh.

Trời có mắt, trước sau các ông không chết cũng bị nhập kho.

P/S: Lời rủa sả cuối cùng, sang năm không rủa sả nữa. Mỏi mồm rồi.

NGUYỄN QUANG LẬP

PHÓNG SINH

Phóng sinh là một hành động nằm trong nghi lễ truyền thống của Phật giáo để cứu động vật thoát khỏi sự giết hại hay giam cầm. 

Phóng sinh là khi gặp một con vật bị nạn thì ra tay cứu thoát. 

Phóng sinh là trao cho sinh vật có cơ hội tiếp tục sống tự do.

P/s: Tình cờ dạo facebook, nhìn thấy hình ảnh và lời trích của nb Huynh Ngoc Chenh: “Chưa kịp thoát ách thực dân thì lưới đỏ của cộng sản đã chờ sẵn.”, mà thấy đau lòng..

HA DUY SON

Ngày phóng sinh đầu tiên: Những “cá tặc” có vũ trang đầy đủ, áp sát những người chuẩn bị thả cá phóng sinh như muốn cướp trên tay. Họ áp sát người thả cá có lẽ chẳng còn mấy anh cá nào thoát được.

Ý niệm thiện lương của con người đã bị vùi dập ngay từ trong trứng nước. Người thả cứ thả, người giết cá cứ giết.

Đạo đức, văn hóa đi xuống. Lớp người lưu manh, vị kỉ, độc ác và mê tín phát triển nhanh. Âu cũng là hệ quả tất yếu của một xã hội được xây dựng trên nền tảng của sự lưu manh, giả dối và bạo lực.

TRẦN ĐỨC 

Áp sát không cho chúng nó thoát

Chưa kịp được phóng sinh thì hàng loạt cào điện đang áp sát chờ sẵn để đưa vào cửa tử.

Đây cũng là hình ảnh của dân tộc VN, chưa kịp thoát ách thực dân thì lưới đỏ của cộng sản đã chờ sẵn

HUYNH NGOC CHENH

BẮT CÓC CÁ, TỐNG TIỀN VĂN HÓA

Người phóng sinh cá trên sông Sài Gòn, kẻ ghe áp sát với vợt chích điện. Cá rời bọc thì rơi thẳng vào lưới điện, ông Táo chắc cũng nhập viện.

Kẻ trên ghe bắt cá làm con tin, để chuộc lại cá phải chi tiền, để kẻ trên ghe không chích điện phải chi tiền. Mà chắc gì cá lấy lại thả lần nữa không bị chích nữa, phải cho thêm tiền để kẻ trên ghe mang ra giữa sông tung xuống. Nhưng những con cá lờ đờ vì nhốt, vì điện ấy còn bơi đi đâu, chở được ai, mang nổi văn hóa dân tộc nào?

Chúng lờ đờ ở đó, chờ một cái vợt, để lên ghe, rồi lên bờ, rồi lên sạp để bán cho người tiếp theo còn tin rằng mình thả ra một sinh linh để mang theo một chút ngưỡng vọng nào đó với các đấng trên cao.

Điều gì để những đồng bào tôi trở nên man rợ như thế? Mọi tội ác với nhau họ không từ nan, giờ họ bắt cóc lòng tin, họ giam giữ sự lân mẫn, họ tống tiền văn hóa, họ cắt cổ truyền thống. Thôi, không còn gì để nói nữa, nhân danh tiền, nhân danh cái nghèo, chúng ta đã giết sự làm người. Tháng chạp buồn, ông Táo buồn…

THUAN VUONG TRAN

Áp sát, không cho nó thoát

Đây là hình ảnh sống động nhất của ngày phóng sinh, những người đánh bắt cá, “vũ trang” đầy đủ, áp sát những người chuẩn bị thả cá phóng sinh như muốn cướp trên tay.

Ý niệm thiện lương của con người đã bị vùi dập ngay từ trong trứng nước.

Chẳng trách xã hội cắn nuốt, giành giật, tàn hại nhau vì lợi ích như một đấu trường hoang dã.

HOÀNG LINH

Chuyện ngày 23 tháng chạp

Đang có một sự nhầm lẫn trong dư luận chê. Hôm nay thiên hạ thả cá (chép) là để ông Táo ông Công có phương tiện cưỡi phi lên giời, chứ không phải là thả cá phóng sinh.

Cá cho ông Táo, theo “luật giao thông cổ” phải thả đúng vào ngày hôm nay, 23 tháng chạp, để ông bà Táo khi tạm ngưng nhiệm vụ 1 tuần, rời nhà bếp ra tới cửa là có tàu xe ngay, giống như ta gọi xe Grab vậy. Thả sớm quá, như “ông hai việc” hôm trước (21 tháng chạp) thả thì chả có tác dụng gì bởi các táo lúc ấy còn bận bịu, đâu dám tự dưng cưỡi cá chép nhong nhong đi vớ vẩn, Ngọc hoàng phạt bỏ mẹ. Không nắm được luật mà cứ diễn, là rất dở, thậm chí phải bị phạt.

Nhà nào tin vào chuyện cúng ông Táo ông Công thì cứ tin, cứ cúng, cứ đi thả cá. Còn người đời, nếu có ai đó neo sẵn thuyền, chuẩn bị sẵn lưới, thấy cá thì bắt, cũng là bình thường. Cá các vị thả ra đã thành cá nước chim trời, người ta bắt để ăn để bán là chuyện của người ta, có chi mà báo chí lên án, mỉa mai “cá chép vừa thả ra đã có người giăng sẵn lưới bắt”. Ông Táo không lên án thì thôi, mắc mớ chi báo chí.

Mà này, những người thả cá nếu họ đứng tuốt trên cầu cao đổ xuống sông, cá có chết cũng là chuyện của người ngu thôi, khi đã tin vào Táo mà lại cho Táo cưỡi cá chết thì chỉ có anh ngu mới làm vậy, khuyên họ cũng bằng thừa.

Tôi cũng thấy chả hay ho gì chuyện những thanh niên xung kích chờ sẵn ở bờ sông bờ hồ nói người thả cá đưa túi ni lông cho mình, đừng vứt xuống sông hồ gây rác rưởi, ô nhiễm. Cứ cái thói osin hầu hạ, làm thay như vậy, thì muôn đời dân xứ này không khá được. Chỉ mỗi việc cỏn con, thả cá xong thì vo viên cái bịch đựng cá đem về bỏ vào giỏ rác cũng không biết, không làm nổi, dân trí như thế, mà cứ đòi dắt họ tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội.

Còn chuyện phóng sinh, đầu têu là mấy ông thầy chùa. Bắt rồi lại thả, thả rồi lại bắt, cái vòng luẩn quẩn, cũng diễn mãi được. Tôi không nói phải dẹp chuyện phóng sinh, ai ra chợ mua mớ cá tươi sống, mua con chim còn sống, rồi đem ra sông, đem vào rừng thả (để chuộc cái tội lỗi mà mình gây ra, để làm cái việc tu nhân tích đức, để có “lý lịch tốt” trước khi về cõi phật, v.v..) thì cứ việc. Nhưng mấy ông sư thì nên kết hợp với chuyên chính vô sản dẹp ngay đám bán chim lồng cá chậu ở cửa chùa hoặc trong chùa. Ngó chối bỏ bà. Mấy người mua thứ chim thứ cá này đi phóng sinh, thực chất là tiếp tay cho kẻ ác, phóng sinh chẳng những không rửa được tội mà còn chất chồng thêm tội.

Ngày 23 tháng chạp Mậu Tuất, ông táo chầu giời

NGUYỄN THÔNG

CÁ CHÉP VÀ THIÊN NGA

Cũng những ngày cận Tết âm lịch. Cũng xúm nhau thả những con sinh vật sống trong nước trở về với nước. Dõi theo những đàn cá chép đỏ được thả xuống nước tiễn ông Táo, tôi bỗng nhớ đến những con thiên nga trắng cũng được thả xuống hồ ở Singapore vào đúng những ngày cận Tết cổ truyền này, năm ngoái.

Tục lệ thả cá chép tiễn ông Táo vẫn được đông đảo người dân Việt Nam tham gia. Nhưng đằng sau hành động phóng sinh có màu văn hóa, truyền thống là một vòng quay kinh doanh : cá phóng sinh xuống nước, chưa kịp bơi đã bị chích điện bắt lại để đem bán tiếp cho những người “có lòng thành” tiếp tục mua về phóng sinh, phóng cả loạt bao ni lông xuống hồ và còn kéo theo cả 2 người thiệt mạng vì trượt chân xuống sông. 

Tôi nhìn những cuộc thả cá, không thể không nhớ đến một cuộc “thả” khác: cũng những đám động xôn xao xem thả những chú thiên nga xuống hồ. Đó là những con thiên nga robot màu trắng có ngoại hình y chang thiên nga thật mà theo thông tin của cơ quan cấp nước quốc gia Singapore (PUB), có 5 con thiên nga robot đã được thả xuống tại 5 hồ chứa nước khác nhau.

Những con robot này có tên Smart Water Assessment Network (SWAN) sử dụng công nghệ giám sát nước, điều kiện hồ chứa, thu thập dữ liệu để luôn luôn nắm vững và cải thiện chất lượng nước. Để có những con thiên nga “cứu sinh” này, Viện nghiên cứu môi trường Singapore (Đại học NUS) và Viện khoa học biển nhiệt đới đã bắt đầu nghiên cứu từ 2010.

Robot được thiết kế giống hệt những con thiên nga thật để dễ dàng hòa trộn vào môi trường xung quanh. Singapore thả những con thiên nga robot này vào tháng 1/2018. 
Còn năm nay, trong khi lãnh đạo và người dân Việt Nam đang cùng nhẩn nha mơ mộng thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời, thì lúc này, Singapore đang làm gì ? Tại Diễn đàn thường niên kinh tế thế giới (WEF), ngày 25/1/2019, ông S Iswaran, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore đã công bố Khuôn khổ Quản trị Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Khung mô hình này công bố lần đầu tiên ở châu Á nhằm cung cấp hướng dẫn (chi tiết và dễ thực hiện) cho các tổ chức tư nhân về cách giải quyết các vấn đề đạo đức và quản trị khi sử dụng các giải pháp AI.

Như vậy, khi trong Asean, có nước còn khởi sự tìm hiểu AI, hoặc đang tìm tòi giải pháp sử dụng AI phù hợp thì Singapore bắt đầu dưa ra khuôn khổ pháp lý và đạo đức cho việc sử dụng AI. Ông Iswaran mô tả AI là tương lai, AI có khả năng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực một cách rất sâu sắc và chúng tôi muốn đảm bảo Singapore luôn chuẩn bị tốt về AI.

Hai nguyên tắc chính của “Khung mô hình” này là giúp các tổ chức đảm bảo rằng: các quyết định được đưa ra với sự hỗ trợ của AI là có thể giải thích, minh bạch và công bằng cho người tiêu dùng và giải pháp AI phải lấy con người làm trung tâm. Ông V K Rajah S C, Chủ tịch “Hội đồng tư vấn về đạo đức trong sử dụng AI và dữ liệu” nhấn mạnh, khuôn khổ mô hình này là nhằm hướng dẫn nghiên cứu, triển khai AI theo cách có đạo đức.

VŨ KIM HẠNH