Giá theo yêu cầu của vong…

0
406

TỰ NGUYỆN ĐÓNG GÓP: CHIÊU TRÒ QUEN THUỘC

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh họp báo, ngoài tuyên bố muốn thoát nghiệp thì phải trả tiền cho vong, còn biện luận rằng đóng góp của người nghèo, người bệnh đều do tự nguyện.

Tôi hiểu sự tự nguyện đó là gì. Báo Lao động cho biết mỗi cá nhân đóng góp cho vong đều ký vào một bản in sẵn về sự “tự nguyện”. Vậy là khó cho cơ quan điều tra rồi? Vì bằng chứng này sẽ lấp đi bằng chứng nhà chùa dùng vong đe dọa khủng bố người nghèo, người bệnh để trục lợi!

Trò này tưởng nhà sư tu hành đắc đạo với trí tuệ cao hơn người mới nghĩ ra. Thực ra đó là chiêu trò rất quen thuộc.

Trong ngành giáo dục hiện nay, thường đầu năm hay đầu học kỳ, các phụ huynh đi họp phụ huynh đều nhận một cái giấy in sẵn ký tên “đóng góp tự nguyện” vào đó. Các khoản đóng góp đó hoàn toàn nằm ngoài quy định nhưng phụ huynh đã tự nguyện đóng góp. Không đóng góp thì coi chừng trứng trong tay ác.

Truy xa hơn nữa, chiêu trò này có gốc từ thời xây dựng hợp tác xã. Thời đó, một mặt lãnh đạo đi vận động bà con vào hợp tác xã, mặt khác trao cho mỗi hộ gia đình một cái giấy in sẵn để ký tên: “Tôi tự nguyện vào hợp tác xã và đóng góp…”. Nhà tôi sau năm 1975 được/bị xếp vào hàng trung lưu. Ba mẹ tôi thời gian chạy giặc và làm ăn dành dụm được 10 cây vàng, sau chiến tranh về quê đã bỏ ra 5 cây mua bò, còn lại thuê người khai hoang và giữ một ít làm vốn khi ốm đau. Đùng một cái phải đóng góp cả đàn bò và ruộng đất cho hợp tác xã nông nghiệp. Chưa hết, còn lại 2 cây vàng cũng phải góp cho hợp tác xã mậu dịch quốc doanh. Quản lý hợp tác xã hứa đây là đóng góp cổ phần, sau này trả lại.

Khi hợp tác xã giải tán, ruộng đất hiển nhiên phải chia lại cho dân. Nhưng đàn bò thì phải mua lại của hợp tác xã. Ba tôi hỏi, bò của tôi sao phải mua lại? Hợp tác xã nói, trước đây đóng góp tự nguyện, còn bây giờ phải mua. Ba tôi hỏi luôn số vàng đóng cho mậu dịch quốc doanh. Họ trả lời, hợp tác xã giải tán thì cổ phần cũng mất. Cả nhà nước mắt lưng tròng, vì cãi thêm thì sẽ phải xuống xã ngày lao động công ích, tối ngủ trong conet (tên gọi một loại container của Mỹ, xã dùng để nhốt dân bị quy cho là phản kháng chính quyền).

Đấy, chiêu trò “tự nguyện đóng góp” có gốc gác và được lặp đi lặp lại xuyên suốt lịch sử như cái vòng luân hồi nghiệp chướng của cả dân tộc. Không cần tu hành đắc đạo vẫn có thể nghĩ ra và thực hiện dễ dàng!

CHU MỘNG LONG