Khi chuột chù lên tiếng về “quốc phục”…

0
116

Có mấy con chuột chù là hoa hậu, người mẫu Việt lên tiếng chỉ trích Kacey Musgraves, ca sĩ Mỹ, là đồ khỉ hôi khi mặc chiếc áo dài Việt Nam mà không mặc quần. Ăn mặc như vậy là xúc phạm đến “quốc phục” Việt Nam.

Chuột chù thì ắt tự khen mình thơm!

Tôi người Việt, nghe đến hai chữ “quốc phục”, mà “quốc phục” lại là áo dài, thì cười té ghế!

Thế giới hiện đại chỉ có “quốc kỳ” chứ làm gì có cái gọi là “quốc phục”. Một quốc gia chỉ có một quốc kỳ. Còn trang phục thì là tự do, đa dạng. Chỉ có thời phong kiến mới có đồng phục, mỗi tầng lớp người có một loại quần áo giống nhau. Quan ăn mặc kiểu nhà quan, dân cày ăn mặc kiểu dân cày, ăn mày ăn mặc kiểu ăn mày…. Vì sự phân chia tầng lớp theo đẳng cấp nên cũng không có cái gọi là “quốc phục”. Chỉ có “triều phục” quy định theo lễ nghi, phép tắc, tức trang phục của vua quan khi chầu triều.

Nhiều nhà văn hóa Việt Nam tư duy theo kiểu đầu bò nên xem áo dài mà các chị em hiện nay đang mặc là “áo dài cổ truyền”. Trong khi “áo dài cổ truyền”, loại áo dài các bà cụ xưa mặc lên chùa, là loại áo gấm, dày, không chít eo. Vào thời kỳ 1936-1939, các nhà cải cách Âu hóa đã cho ra đời bộ áo dài lụa mỏng, chít eo, khoe đường cong và nội y cho phụ nữ tân thời. Thời mới ra đời, bộ áo dài tân thời này được xem là thứ trang phục khiêu dâm (Vũ Trọng Phụng mang ra giễu cợt trong Số Đỏ), nhưng mấy ông nội tự xưng là nhà văn hóa khen là duyên dáng để chứng tỏ mình đạo đức.

Ngu dốt, vô học mới xem áo dài tân thời khiêu dâm của một thời là “quốc phục”.

Việc mấy chuột chù hoa hậu, người mẫu xem cô ca sỹ Mỹ xúc phạm “quốc phục” thì phải nói rõ là “quốc phục” của chuột chù chứ đừng vơ đó là “quốc phục” của người Việt.

Có em còn bảo “quốc phục” là cái gì rất thiêng, nghe cứ như là “quốc kỳ” vậy! Quốc kỳ thì bay ở trên trời, còn “quốc phục” thì quấn trên người các chuột chù, quấn luôn cái chỗ mất vệ sinh nhất. Thân hình chuột chù là thánh hay sao mà thiêng vậy ta?

Tôi thấy em ca sĩ Mỹ không mặc quần là tôn trọng “quốc phục” của chuột chù đấy! Vì đã gọi là thiêng thì lý do gì đem cái thiêng ấy bao ở chỗ hình nhi hạ?

Tôi hỏi mụ vợ, rằng, “Em có thấy chiếc áo dài là thiêng không?” Mụ vợ đang lau nhà, nghe hỏi vậy thì nổi cáu: “Thiêng cái lon!”. Mụ nói có lý. Cái lon thì thiêng chứ cái quần cái áo mặc chán thì mang ra lau nhà chứ thiêng cái nỗi gì?

CHU MỘNG LONG

(*) Chuột chù và khỉ hôi là một ẩn dụ của ca dao: Chuột chù chê khỉ rằng hôi/Khỉ mới trả lời cả họ mày thơm. Hàm ý không biết phận mình mà chê người khác.

NO COMMENTS